Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

                                               Góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh 
              Chủ nghĩa Mác - Lênin là một học thuyết khoa học và cách mạng, được hình thành và phát triển trên cơ sở kế thừa những giá trị tư tưởng của nhân loại và tổng kết thực tiễn thời đại, được cấu thành bởi ba bộ phận không thể tách rời là Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị học Mác - Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học. Cho đến nay, đó là học thuyết duy nhất đặt ra mục tiêu và chỉ rõ con đường giải phóng triệt để giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên thế giới thoát khỏi tình trạng bị nô dịch, bóc lột, đói nghèo và tha hóa về nhiều mặt. Không chỉ nêu mục tiêu, đối tượng, các quy luật của sự giải phóng và phát triển, mà chủ nghĩa Mác - Lênin còn chỉ rõ những lực lượng cách mạng có khả năng thực hiện được những điều đó. Nó là thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cung cấp cho con người công cụ để nhận thức và cải tạo thế giới; chỉ ra quy luật vận động của tự nhiên, xã hội và tư duy.
               Trên hành trình tìm đường giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người ở Việt Nam, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường giải phóng dân tộc và phát triển đất nước - con đường cách mạng vô sản trong lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, hình thành nên hệ thống quan điểm, tư tưởng về con đường cách mạng Việt Nam. “Tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý báu của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi” . 
               Các môn lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng trong chương trình, nội dung đào tạo của các trường, đặc biệt là trường chính trị tỉnh: Cung cấp hệ thống tri thức lý luận để xây dựng thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cách mạng và phương pháp làm việc biện chứng cho cán bộ, đảng viên; là nền tảng tri thức lý luận và phương pháp cho người học nghiên cứu, học tập các môn khoa học khác trong chương trình đào tạo; góp phần quan trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho học viên; học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao ý thức tự tu dưỡng, tự rèn luyện của học viên. 
               Kết luận của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII nhận định: “Bước vào giai đoạn phát triển mới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bốn nguy cơ mà Đảng đã chỉ ra vẫn đang hiện hữu, có mặt còn gay gắt hơn; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, đòi hỏi phải đặc biệt coi trọng và đưa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng lên tầm cao mới, gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đây là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta” .  Để khắc phục tình trạng trên, Hội nghị cũng đưa ra một số giải pháp, trong đó nhấn mạnh: “Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân….Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục nghiên cứu phát triển, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp thực tiễn Việt Nam”.
               Hiện nay, “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là một trong những mũi đột phá mà các thế lực thù địch dùng để chống phá sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Một trong các thủ đoạn đó chính là phủ nhận các luận điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trong và ngoài nước tung ra các luận điệu như: chủ nghĩa Mác - Lênin đến nay đã lỗi thời, chỉ đúng đắn trong điều kiện Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất (động cơ hơi nước), với nền sản xuất dựa trên máy móc cơ khí, còn hiện nay, nhân loại đã chuyển mình sang Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nên chủ nghĩa Mác - Lênin không còn phù hợp. Chúng cho rằng, đó là học thuyết ngoại lai, bắt nguồn từ phương Tây, không phù hợp với Việt Nam. Chúng phủ định các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, trong đó có học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội, học thuyết giá trị thặng dư của C.Mác, bác bỏ thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, coi thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là phi thực tế… Các thế lực thù địch, phản động cũng tập trung tấn công tư tưởng Hồ Chí Minh trên nhiều phương diện. Chúng xuyên tạc rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không có tư tưởng của riêng mình hoặc tư tưởng của Người không được coi là một hệ thống. Hoặc chúng đưa ra luận điệu tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là tư tưởng về cách mạng giải phóng dân tộc, không có tư tưởng về đấu tranh giai cấp, về cách mạng xã hội chủ nghĩa, không mang bản chất mác-xít, thậm chí đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin; chúng còn cho rằng, Hồ Chí Minh là người dân tộc chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm phương tiện; đưa chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là một sai lầm lịch sử…
              Mục đích chống phá, xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chính là để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam dần tiến tới xóa bỏ hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa, phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Việc nhận diện và phê phán các quan điểm này nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là vấn đề cấp thiết trong cuộc đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”. Mặt khác, hiện nay: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên bản lĩnh chính trị không vững vàng, suy thoái về tư tưởng chính trị, còn hoài nghi, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; một số ít hoang mang, dao động, mất lòng tin; cá biệt còn phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng” [12, tr.168]. Vì vậy, trong thực tiễn lãnh đạo cách mạng Việt Nam gần 95 năm qua, cùng với việc xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối chính trị, Đảng ta luôn xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa sống còn, là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên. Trong cuộc đấu tranh tư tưởng đó, giáo dục lý luận chính trị, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đóng vai trò hết sức quan trọng. 
                Căn cứ tình hình thực tế và nhiệm vụ của mỗi giai đoạn cách mạng, Đảng luôn có những chỉ đạo cụ thể về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh tình hình mới, Nghị quyết số 35-NQ/TW đã xác định mục tiêu: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố và tăng cường niềm tin khoa học vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân với Đảng; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới;… Nghị quyết cũng đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là làm cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định cần phải: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị” . Phải đẩy mạnh công tác giáo dục lý luận chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; nâng cao sức đề kháng, chủ động đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng, bảo đảm tính đảng, tính khoa học, tính chiến đấu, tính thực tiễn, kịp thời và hiệu quả; nâng cao chất lượng tuyên truyền, giáo dục, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” … “Tập trung xây dựng, củng cố, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực của đội ngũ giảng viên chính trị, báo cáo viên; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các trường chính trị” . 
               Nhằm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, Hướng dẫn số 475-HD/HVCTQG-TCT, ngày 24/9/2019, của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc triển khai thực Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các kế hoạch của Tỉnh uỷ, Đảng uỷ Trường về thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, trong thời gian qua đội ngũ giảng viên Trường Chính trị tỉnh Kon Tum đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới vào giảng dạy các chuyên đề thuộc các học phần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh chương trình Trung cấp lý luận chính trị. 
              Chẳng hạn, đối với quan điểm cho rằng “con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là lỗi thời, lạc hậu, là sai lầm”, giảng viên thông qua các nội dung như: Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập; Lý luận về hình thái kinh tế - xã hội; Cải cách, đổi mới chủ nghĩa xã hội từ 1991 đến nay; Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội…để phân tích và khẳng định rằng đối với cách mạng Việt Nam đi lên chủ nghĩa xã hội là lựa chọn duy nhất đúng đắn, hợp quy luật, phù hợp với đòi hỏi khách quan của lịch sử dân tộc và xu thế thời đại. Hoặc thông qua chuyên đề Nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, chuyên đề Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới để khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin chính là nguồn gốc lý luận quan trọng nhất, quyết định sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh; tư tưởng Hồ Chí Minh cùng với chủ nghĩa Mác - Lênin trở thành nền tảng tư tưởng lý luận soi đường cho sự nghiệp cách mạng Đảng và dân tộc Việt Nam, góp phần bác bỏ quan điểm tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin, hoặc hạ thấp giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh của các thế lực thù địch... 
               Một số giảng viên thông qua giảng dạy đã giới thiệu đến học viên các Fanpage, website, nhóm facebook…về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để học viên tiếp cận với các nguồn thông tin chính thống, tránh hoang mang dao động giữa nhiều luồng thông tin trái chiều, tin giả, tin độc trên mạng xã hội và internet.
                Có thể nói, thông qua các bài giảng, đội ngũ giảng viên các học phần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã giúp cho học viên nhận thức đúng đắn về tính khoa học, cách mạng, nhân văn của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Từ đó, giúp học viên nâng cao nhận thức lý luận, củng cố lập trường tư tưởng, bồi đắp tình cảm, niềm tin cách mạng, đồng thời hình thành kỹ năng, phương pháp đúng đắn, thái độ, bản lĩnh kiến quyết trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay. 
               Trong bối cảnh hiện nay, xu thế toàn cầu hoá đang diễn ra nhanh chóng với những tích cực và tiêu cực mà nó mang lại. Cùng với đó, chủ nghĩa tư bản trên thế giới đã có những điều chỉnh trong chiến lược phát triển. Sau sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô, các thế lực thù địch càng ra sức xuyên tạc, hạ thấp vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được thông qua tại Đại hội VII của Đảng (1991) đến nay, Đảng ta luôn khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động” . Cán bộ trường Đảng nói chung, giảng viên giảng dạy các học phần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng là lực lượng đi đầu trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì vậy, cần phải đặt vấn đề đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là yêu cầu bắt buộc, coi đây là tiêu chí để đánh giá năng lực công tác của mỗi giảng viên cũng như chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, hướng đến xây dựng trường chính trị đạt chuẩn theo quy định. Tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa Kết luận số 89-KL/TW, ngày 25/7/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói riêng và việc học lý luận chính trị nói chung, khắc phục bệnh “lười học lý luận chính trị”, “lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” vẫn còn tồn tại trong Đảng hiện nay. 
                                                                                                                              Th.S Lê Minh Phượng - GV. khoa LLCS, Trường Chính trị tỉnh

     

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.88

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập II, tr.168

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập I, tr.183

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập II, tr.233

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập II, tr.236

    [1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2007), Văn kiện Đảng toàn tập, Tập 51, NXB. Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr.29

    Danh mục
    Tin nổi bật
    Tin liên quan
    Đảng viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh Kon Tum học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh về tận tâm, tận tụy

    Đảng viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh Kon Tum học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh về tận tâm, tận tụy

    Đảng viên, viên chức Trường Chính trị tỉnh Kon Tum học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách hồ chí minh về tận tâm, tận tụy
    Một số vấn đề về “nếp nghĩ, cách làm” trong chuyển dịch cách thức lao động của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum

    Một số vấn đề về “nếp nghĩ, cách làm” trong chuyển dịch cách thức lao động của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum

    Một số vấn đề về “nếp nghĩ, cách làm” trong chuyển dịch cách thức lao động của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ trên địa bàn tỉnh Kon Tum
    Đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chú trọng công tác Xây dựng Đảng

    Đảng bộ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh chú trọng công tác Xây dựng Đảng

     Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ.
    Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hướng đến xây dựng Trường Chính trị tỉnh Kon Tum đạt chuẩn theo quy định

    Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hướng đến xây dựng Trường Chính trị tỉnh Kon Tum đạt chuẩn theo quy định

    Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị hướng đến xây dựng Trường Chính trị tỉnh Kon Tum đạt chuẩn theo quy định
    zalo
    Hotline